Tháng 7 đang tới gần, báo hiệu mùa mưa chính thức bắt đầu ở nhiều vùng trên cả nước. Trong khi người dân tất bật chuẩn bị áo mưa, ủng và phương tiện đi lại phù hợp, thì một thứ thường bị bỏ quên – chính là chiếc xe đạp.
Dù xe đạp không phải là phương tiện phức tạp như ô tô hay xe máy, nhưng nếu để nước mưa, độ ẩm và bùn đất xâm nhập liên tục mà không chăm sóc đúng cách, chiếc xe có thể xuống cấp chỉ sau vài tuần.
Xe đạp và “kẻ thù giấu mặt” mang tên mùa mưa
Nước mưa tưởng vô hại, nhưng thực tế là nguyên nhân âm thầm khiến hàng loạt bộ phận của xe đạp bị hỏng. Hơi ẩm kết hợp với axit trong nước mưa có thể khiến các chi tiết kim loại như xích, líp, đùm, trục giữa bị oxy hóa nhanh chóng. Dầu mỡ bôi trơn bị rửa trôi, hệ thống phanh giảm hiệu lực, khung xe sơn tĩnh điện cũng có thể bong tróc nếu bị nước ngấm lâu.
“Rất nhiều xe đạp bị hỏng không phải do tai nạn hay va đập, mà do ẩm mốc và gỉ sét trong mùa mưa. Đặc biệt là xe thể thao có nhiều chi tiết nhỏ, nếu không chăm sóc thì ‘xuống cấp không phanh’,” — anh Lâm, kỹ thuật viên xe đạp tại Hà Nội, chia sẻ.
5 bước chăm sóc xe đạp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả trước và trong mùa mưa
1. Tổng vệ sinh và kiểm tra toàn bộ xe
Trước khi mùa mưa thực sự bắt đầu, hãy làm sạch toàn bộ xe, từ khung cho đến xích, đĩa, líp, phuộc và vành. Dùng bàn chải mềm và dung dịch vệ sinh xe chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn cũ. Nếu phát hiện dấu hiệu gỉ sét hoặc nứt nẻ lớp sơn, cần xử lý ngay bằng sơn chống gỉ hoặc phủ lớp bảo vệ.
2. Tra dầu đúng loại, đúng chỗ
Sau khi vệ sinh, hãy tra dầu lại cho các bộ phận chuyển động: xích, líp, đùi đĩa, trục giữa, moay-ơ, tay đề, dây cáp. Lưu ý nên dùng dầu bôi trơn dạng "wet lube" dành cho điều kiện ẩm ướt, giúp chống rửa trôi tốt hơn. Tránh dùng dầu xe máy vì sẽ dễ bám bụi và khiến xích đen kịt.
3. Kiểm tra hệ thống phanh và lốp
Mùa mưa khiến đường trơn trượt, vì vậy má phanh cần có độ ma sát tốt và không bị chai cứng. Với xe dùng phanh đĩa, nên kiểm tra piston, má phanh và dầu thủy lực nếu có dấu hiệu yếu. Đồng thời, lốp xe nên có gai rõ và áp suất phù hợp để tăng độ bám đường.
4. Trang bị chắn bùn, bọc yên, tấm che nước
Nếu bạn thường xuyên đi xe dưới mưa, việc gắn thêm chắn bùn sau và trước sẽ giúp hạn chế nước bắn vào người và vào trục xe. Đồng thời nên bọc yên bằng chất liệu chống nước hoặc tháo yên mang vào nhà nếu không dùng thường xuyên.
5. Không để xe đạp dầm mưa, nhất là qua đêm
Hãy cố gắng để xe trong nhà, hoặc ít nhất là nơi có mái che. Nếu bất khả kháng, hãy dùng bạt phủ kín toàn bộ xe. Một đêm mưa lớn có thể khiến nước ngấm vào trục giữa, dây đề, hoặc ổ bi – những vị trí khó vệ sinh và dễ bị hỏng ngầm.
Một số dấu hiệu cho thấy xe đang "kêu cứu" sau mưa
-
Xích kêu cót két, truyền động không mượt
-
Phanh ăn không đều, hoặc phát ra tiếng rít
-
Đạp nặng bất thường dù xe không tải
-
Có vết rỉ nhỏ trên trục hoặc lò xo
-
Bụi bẩn bám dày ở các khe không dễ thấy
Nếu gặp các dấu hiệu này, đừng trì hoãn. Việc làm sạch, tra dầu và bảo trì sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng thay thế phụ tùng sau này.
Kết
Mùa mưa không phải là “án tử” cho xe đạp, nhưng là bài kiểm tra với người sử dụng. Một chiếc xe đạp được chăm sóc kỹ càng không chỉ bền hơn mà còn an toàn hơn trong những ngày đường trơn, trời tối và nhiều chướng ngại.
Dành ra 30 phút để bảo dưỡng xe hôm nay, bạn sẽ không phải trả giá bằng sự cố giữa đường hay những hóa đơn sửa chữa đắt đỏ vào tháng sau.